0916292292
Hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về vay mua xe ô tô trả góp năm 2022
top of page
  • Ảnh của tác giảToyota Bắc Ninh

Hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về vay mua xe ô tô trả góp năm 2022

Vay mua xe ô tô trả góp đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Chỉ cần trả trước một khoản tiền nhỏ tương ứng khoảng 20% giá trị xe, phần tiền còn lại khách hàng trả dần trong các năm tiếp theo với một phần lãi suất, như vậy khách hàng có thể sở hữu ngay một chiếc xe ô tô mơ ước cho gia đình mà không cần phải chờ đợi cho đến khi đủ tiền.


Khi vay mua xe ô tô trả góp, ngoài tiền gốc cố định bạn cần trả cho ngân hàng, công ty tài chính hàng tháng, khách hàng còn phải trả thêm một khoản tiền lãi cho bên cho vay.

Việc chủ động tìm hiểu cách tính lãi suất vay mua xe ô tô trả góp là quan trọng để giúp bạn lên kế hoạch vay phù hợp với điều kiện tài chính của cá nhân và gia đình bạn trong thời điểm hiện tại.


Bài viết dưới đây, Toyota Bắc Ninh xin phép chia sẻ với bạn những thông tin chi tiết cần biết về nguyên lý hoạt động của chương trình vay mua xe ô tô trả góp, các lợi ích, cách tính lãi suất và những lưu ý quan trọng khi tiến hành giao dịch trả góp với ngân hàng, công ty tài chính.


Nội dung bài viết


vay-mua-o-to-tra-gop

1. Vay mua xe ô tô trả góp là gì?


Vay mua ô tô trả góp được hiểu là hình thức mua xe mà khách hàng sẽ thanh toán trước một khoản tiền nhất định. Phần còn lại sẽ vay ngân hàng, công ty tài chính và trả dần hàng tháng theo mức lãi suất cho vay cụ thể tại từng thời điểm.


Vay mua ô tô trả góp là hình thức được khách hàng ưa chuộng hiện nay, bởi nó tạo điều kiện tối đa cho khách hàng sở hữu chiếc xe mơ ước cho bản thân, gia đình khi điều kiện tài chính chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu chi trả hiện tại.


2. Xu hướng tiêu dùng vay mua xe ô tô trả góp


Đầu năm 2022 khi thị trường ô tô dần hồi phục qua giai đoạn Covid-19 kéo dài 2 năm, thì nhu cầu mua xe trả góp đang tăng trở lại và là xu hướng tiêu dùng tất yếu.


Đặc biệt với chính sách ưu đãi kích cầu thuế trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước, theo hiệp hội VÂM (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, lượng de tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng hơn 15% so với thời điểm cùng kỳ năm 2021.


Bên cạnh chính sách hỗ trợ về thuế trước bạ, xu hướng mua xe trả góp được nhiều cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn bởi họ không cần chi trả toàn bộ chi phí ngay lập tức để sở hữu xe. Thay vào đó, bạn chỉ cần thanh toán trước 1 phần và trả phần còn lại theo định kỳ hàng tháng. Đặc biệt, với những khách hàng mua xe nhằm mục đích phục vụ công việc, hình thức trả góp thay vì thanh toán 1 lần sẽ giúp tối ưu hóa trong chi tiêu tài chính.


Ngoài ra, các ngân hàng và công ty tài chính hiện nay đều đưa ra các gói cho vay mua xe với lãi suất ưu đãi hấp dẫn. Các gói vay này thường có thể kèm theo các điều kiện ràng buộc, vì vậy khách hàng nên nhận được sự tư vấn đầy đủ từ nhân viên hoặc đại lý về lãi suất hay phương pháp tính toán chính xác các khoản phí cần trả trong quá trình vay mua xe ô tô.


3. Điều kiện nào để vay mua xe ô tô trả góp?


Các điều kiện cơ bản để khách hàng cá nhân tham gia được chương trình vay mua xe ô tô trả góp qua ngân hàng, công ty tài chính hiện nay bao gồm:

  • Là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động: 18-60 tuổi

  • Có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại địa phương làm hồ sơ vay vốn.

  • Bên cạnh đó, khách hàng cần có chứng minh thu thập từ lương hoặc kinh doanh ổn định, đủ khả năng trả góp hàng tháng.

  • Đặc biệt, cần có mục đích vay mua ô tô trả góp chính đáng và tài sản thế chấp phù hợp đảm bảo cho khoản vay.

Các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn mua xe ô tô cần phải được thành lập ở Việt Nam với thời gian hoạt động ít nhất 2 năm và trong vòng 2 năm gần nhất không phát sinh nợ xấu.


4. Hai hình thức mua ô tô trả góp hiện nay


Có hai hình thức vay mua xe ô tô trả góp hiện nay là vay thế chấp và vay tín chấp.

  • Vay tín chấp là hình thức vay hoàn toàn dựa vào uy tín của người vay mà không cần tài sản thế chấp.

  • Trong khi đó, hình thức vay thế chấp cần có tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay.

Với hầu hết khác hàng sẽ lựa chọn hình thức dùng chính chiếc xe chuẩn bị mua để thế chấp bởi thủ tục đơn giản và nhanh chóng.


Tuy nhiên với hình thức này, ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ giữ giấy tờ đăng ký xe ô tô bản gốc cho đến khi chủ xe hoàn tất hoàn toàn thanh toán cả gốc lẫn lãi.


Thông thường, ngân hàng sẽ cho vay với hạn mức tối đa từ 70% - 80% giá trị xe, người mua phải thanh toán số tiền còn lại.


Hình thức thứ hai là thế chấp bằng một tài sản khác mà người mua là chủ sở hữu và có giá trị lớn hơn giá trị chiếc xe ô tô dự định mua. Tài sản thế chấp có thể là bất động sản, tiền gửi hoặc một chiếc ô tô khác. Với hình thức này, người mua sẽ không phải trả trước và có cơ hội được vay 100% giá trị xe, đồng thời được hưởng mức lãi suất tốt.


5. Cách tính lãi suất phổ biến đang được áp dụng


Dù lựa chọn vay mua xe ô tô trả góp theo hình thức qua ngân hàng hay công ty tài chính thì bạn cũng đều cần tìm hiểu cặn kẽ về lãi suất.


Lãi suất chính là chi phí cho khoản vay và bạn sẽ phải trả hàng tháng cho bên cho vay (ngân hàng, công ty tài chính)


Về cơ bản, các ngân hàng hoặc công ty tài chính đều có biểu lãi suất theo từng thời điểm, tuy nhiên khách hàng có thể dựa trên công thức sau đây để tính số tiền lãi phải trả hàng tháng.


5.1 Gói lãi suất cố định


Lãi suất cố định là mức lãi suất cụ thể được ấn định trong suốt thời gian vay. Mốc tính cho tiền lãi hàng tháng là tổng số dư nợ ban đầu.


Ưu điểm của hình thức này là lãi suất không chịu tác động của những biến động tài chính trên thị trường nên rất phù hợp với tâm lý khách hàng có mức thu nhập ổn định.

Đồng thời, họ sẽ biết chắc chắn mỗi tháng tiền gốc và tiễn lãi là bao nhiêu để chủ động hơn trong kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, người mua sẽ chịu thiệt nếu lãi suất thị trường giảm.


5.2 Gói lãi suất thả nổi


Trong khi đó, mức lãi suất theo hình thức lãi suất thả nổi được điều chỉnh định kỳ theo thị trường nên số tiền lãi sẽ thay đổi theo thời gian.


Kỳ hạn điều chỉnh thường là 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Khi lựa chọn trả lãi theo hình thức này, người vay sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, ngược lại trong trường hợp lãi suất thị trường tăng, người vay sẽ chịu thiệt.


Ngoài ra, nếu chọn gói lãi suất định kỳ, khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc dự tính chính xác số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng, ảnh hưởng đến việc chủ động về mặt tài chính.


5.3 Gói lãi suất hỗ trợ


Các ngân hàng và hãng xe cũng thường xuyên đưa ra các chương trình hỗ trợ 0% lãi suất, hoặc lãi suất thấp áp dụng trong thời gian đầu cho khách hàng mua xe ô tô trả góp.

Sau đó, mức lãi suất sẽ được nâng cao tùy vào chính sách của từng ngân hàng.


6. Cách tính số tiền phải trả hàng tháng


Dưới đây là công thức tính số tiền phải trả hàng tháng khi vay mua xe ô tô trả góp qua ngân hàng, công ty tài chính khách hàng nên tham khảo:

  • Tiền gốc trả hàng tháng = Tổng số tiền vay / Tổng số tháng vay mua xe

  • Tiền lãi suất trả hàng tháng = Tổng số tiền vay / 12 x lãi suất

  • Tiền hàng tháng cần phải trả = Tiền gốc + Tiền lãi hàng tháng.


Trong đó, các ngân hàng thường có mức lãi suất ưu đãi cho khoản vay mua ô tô với kỳ hạn giao động từ 03 đến 60 tháng.


Mức lãi suất ưu đãi này có sự chênh lệch giữa các ngân hàng, dao động từ 6% đến 9.5%.

Sau thời hạn ưu đãi, lãi suất mà người dùng phải trả sẽ dựa có sự điều chỉnh dựa trên các gói dịch vụ mà bên ngân hàng cung cấp.


Ví dụ: Khách hàng mua xe Toyota VIOS có giá 491 triệu đồng và đã thanh toán 30% giá trị xe (147,3 triệu đồng) và vay ngân hàng 343,7 triệu đồng với thời hạn 36 tháng của ngân hàng với gói vay là 9,5%/năm.

  • Số tiền gốc thanh toán mỗi tháng = 343,7 triệu đồng/36 tháng = 9,547 triệu đồng

  • Số tiền lãi thanh toán tháng đầu = 343,7 triệu đồng/12 tháng x 9,5% = 2,72 triệu đồng

  • Số tiền gốc và lãi cần trả tháng đầu = 9,547 triệu đồng + 2,72 triệu đồng = 12,267 triệu đồng

Bên cạnh mức lãi suất ngân hàng vay mua xe ô tô, khách hàng cần phải quan tâm đến các phí phạt trả trước kỳ hạn cam kết. Nhiều ngân hàng đưa ra yêu cầu, nếu bạn thanh toán hết giá trị xe trong vòng 3 năm đầu sẽ bị tính phí phạt trả trước nợ. Mức phí này có thể là 1,5% đến 2% giá trị khoản trả.


7. Vay mua xe ô tô trả góp qua công ty tài chính TFS


TFS là viết tắt của công ty tài chính Toyota Việt Nam (Toyota Finance Services). Đây là công ty con trong tập đoàn Toyota chuyên cung cấp dịch vụ hõ trợ vay mua xe trả góp cho cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam.


Cách tính lãi suất vay mua ô tô trả góp của TFSVN cũng tương tự như bên ngân hàng. Tuy nhiên, nhờ sự đa dạng của các gói sản phẩm tài chính, người mua có thể lựa chọn các gói vay với mức lãi suất phù hợp với tình hình tài chính.


Chẳng hạn, mẫu xe Toyota VIOS là một trong những dòng sản phẩm có thể áp dụng mức lãi suất tối ưu chỉ 5,79% cho 6 tháng đầu với biên độ điều chỉnh chỉ 3.5%. Mức lãi suất này đang áp dụng cho sản phẩm vay Truyền thống và Balloon tại TFSVN. Ngoài khoản gốc phải trả mỗi tháng tương tự như bên ngân hàng là 9,547 triệu đồng, lãi trả trong 6 tháng đầu sẽ thấp hơn so với ngân hàng và dao động từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng.


Công cụ dự toán khoản vay của TFSVN giúp khách hàng dễ dàng cân đối thu chi cá nhân (ví dụ về khoản vay mua trả góp Toyota VIOS)


8. Hồ sơ và thủ tục khi vay mua xe ô tô trả góp


Hiện nay, thủ tục mua xe ô tô trả góp ngày càng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ có sự hỗ trợ từ đại lý xe và ngân hàng liên kết. Khách hàng chỉ cần chuẩn bị hồ sơ cần thiết và thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của bên cung cấp dịch vụ.


9. Hồ sơ cần chuẩn bị khi mua ô tô trả góp


Cá nhân mua ô tô trả góp cần có các loại giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/thẻ căn cước, giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy kết hôn); chứng minh thu nhập (hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm...); mục đích vay vốn, chứng minh tài sản sở hữu có giá trị như nhà cửa, đất đai, ô tô,...


Trường hợp công ty hoặc doanh nghiệp vay mua ô tô trả góp, cần chuẩn bị giấy phép kinh doanh, giấy bổ nhiệm giám đốc, mã số thuế, báo cáo thuế 1 năm gần nhất, báo cáo tài chính, tờ khai hóa đơn VAT,...


10. Thủ tục vay mua ô tô trả góp


Về thủ tục vay vốn, nếu chọn phương án thế chấp bằng xe, khách hàng cần nộp hồ sơ vay tại ngân hàng để được thẩm định tín dụng. Nếu thành công sẽ nhận được giấy bảo lãnh từ ngân hàng. Sau đó, khách hàng tiến hành thanh toán các chi phí để làm đăng ký xe. Khi đã hoàn thành thủ tục, ngân hàng sẽ ký hợp đồng tín dụng và giải ngân. Khách hạng nhận bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe từ ngân hàng và đến đại lý nhận xe, hoàn tất giao dịch.


11. Một số kinh nghiệm chia sẻ


Bạn có thể bị ngân hàng hoặc công ty tài chính từ chối chương trình vay mua xe trả góp nếu bạn có tín dụng dư nợ xấu trong quá khứ. Dư nợ xấu là những khoản vay của bạn trong quá khứ đã đến hạn nhưng bạn không thanh toán đúng hạn, chậm trả quá hạn.


Rất nhiều khách hàng khi đi vay mua xe ô tô trả góp bị ngân hàng từ chối mới biết mình có dư nợ xấu. Điều này có thể khiến quá trình thẩm định mất nhiều thời gian hơn và bạn có thể chịu mức lãi suất cao hơn.


Hãy cân nhắc khả năng chi trả của bản thân và mức chi tiêu gia đình để quyết định có nên vay mua xe ô tô trả góp hay không? Các yếu tố tính đến như: thu nhập trung bình, mức chi tiêu cố định và không cố định hàng tháng, chi phí vận hành xe ô tô sau mua,...để cân đối tài chính đảm bảo thanh toán khoản vay hàng tháng.


Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần đặc biệt lưu ý đến các vấn đề trong điều khoản, quy trình vay cũng như lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất hợp lý.


Có nên mua ô tô trả góp không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Nếu điều kiện tài chính hiện tại không cho phép bạn trả thẳng thì đây là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, cần biết kiểm soát nguồn thu chi một cách hợp lý để hình thức vay mua xe này không trở thành gánh nặng chi trả với bản thân và gia đình.


12. Các TIP hữu ích dành cho bạn trong năm 2022


Các Tip và chia sẻ dưới đây có thể hữu ích cho bạn trước khi quyết định vay mua xe ô tô trả góp:

  • Lựa chọn mẫu xe phù hợp với khả năng tải chính của bản thân

  • Tìm hiểu mức lãi suất thích hợp, nơi vay uy tín để hạn chế rủi ro trong quá trình trả góp

  • Nắm rõ thủ tục, quy trình vay mua xe ô tô trả góp để tránh mất thời gian hoàn tất thủ tục.

  • Ngoài ra, khách hàng cần tìm hiểu tỷ lệ cho vay mua ô tô dựa trên giá công bố hay giá lăn bánh, có bao gồm phụ kiện xe hay không. Chẳng hạn như khách hàng A mua xe có giá niêm yết là 500 triệu đồng, khuyến mãi là 50 triệu đồng. Vậy giá bán xe thực tế là 450 triệu đồng. Khách hàng vay 70% giá trị xe, số vốn được vay sẽ là 450 triệu đồng x 70% = 315 triệu đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng áp dụng gói vay cho ô tô không bao gồm phụ kiện.

  • Ngoài các quy trình, điều kiện cho vay, bạn cần quan tâm đến các loại phí có thể phát sinh trong quá trình trả góp như phí thanh toán trước hạn, phí trả chậm, phí thủ tục vay và các phụ phí khác.


13. Kết luận


Trên đây là những thông tin cơ bản về vay mua xe ô tô trả góp khách hàng cần nắm rõ khi tiến hành giao dịch với ngân hàng, các công ty tài chính. Ngoài việc tìm hiểu về cách tính lãi suất, thủ tục hồ sơ, khách hàng cần tham khảo các yếu tố đi kèm như chi phí, hạn mức để tránh đăng ký gói vay mua xe trả góp quá khả năng chi trả.


Để biết thông tin chi tiết về chương trình vay mua xe ô tô trả góp tại Toyota Bắc Ninh, Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin chi tiết dưới đây:


CÔNG TY TNHH TOYOTA BẮC NINH

Trụ sở: Lô A Lê Thái Tổ, Phường Võ Cường, TP Bắc Ninh

Tel: 0916 292 292 | Emai: phongkhachhang@toyotabacninh.com

Website : toyotabacninh.com




178 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Choxeonline
Giá xe Toyota Vios

Giá từ: 489.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Camry 2023

Giá từ: 1.070.000.000 VNĐ

TOYOTA COROLLA CROSS

Giá từ: 746.000.000 VNĐ

TOYOTA FORTUNER

Giá từ: 1.070.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Innova

Giá từ: 995.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Veloz Cross

Giá từ: 658.000.000 VNĐ

TOYOTA COROLLA ALTIS

Giá từ: 719.000.000 VNĐ

TOYOTA AVANZA PREMIO

Giá từ: 598.000.000 VNĐ

bottom of page